Thành công luôn là điều ngọt ngào. Song những doanh nhân thành công và giàu có nhất thế giới luôn biết rất rõ: họ học hỏi được rất nhiều từ thất bại hơn là từ những thành công. Họ luôn nghĩ đúng về thất bại – như một cơ hội chứ không phải là rào cản.
Thất bại có thể thôi thúc ham muốn thành công của bạn
Nick Woodman, nhà đầu tư tỷ phú của GoPro – một dây chuyền sản xuất camera dùng trong thể thao, đã từng có 2 doanh nghiệp phá sản trong thời cực thịnh của kỷ nguyên dot-com. Anh đã chia sẻ trải nghiệm cay đắng đó với tờ Forbes:
Woodman cho hay: “Tôi đã thất bại và xứng đáng có mặt trên trang web chuyên xếp loại các công ty thất bại trong kỷ nguyên dot-com. Ý tôi là không ai thích thất bại nhưng điều tồi tệ nhất mà tôi gặp phải là tôi đã làm mất tiền của các nhà đầu tư. Đó đều là những người đã tin tưởng vào gã trai trẻ đam mê ý tưởng này… Khi thất bại, bạn bắt đầu đặt câu hỏi là liệu các ý tưởng của mình có thật sự tốt?”
Woodman đã thất vọng vì thất bại đến nỗi anh đã làm việc 18 giờ mỗi ngày và tìm nguồn cung ứng các bộ phận và lắp ráp các sản phẩm mẫu. Khi lần đầu tiên GoPro được tung ra thị trường, anh chỉ có một nhân viên và đã quyết tâm làm mọi việc hiệu quả. Anh cho biết: “Tôi đã sợ bị thất bại lần nữa đến nỗi tôi quyết tâm phải đạt được thành công”.
Sử dụng những thất bại nhỏ để đạt được những thành công lớn
Bạn muốn ý tưởng của mình được phát triển. Không có gì ngạc nhiên: ai cũng muốn như vậy. Nhưng bạn không thể chờ đợi chúng sẽ được phát triển, ít nhất là ngay lần đầu tiên xuất hiện. Hãy hỏi James Dyson, người đã đạt được mức doanh thu ròng trị giá 4,4 tỷ đô la nhờ năng lượng khí thổi được dùng trong các loại máy hút bụi, quạt làm mát hay máy sấy tay.
Dyson đã chia sẻ với kênh truyền hình Bloomberg rằng: “99% những việc tôi làm trong cuộc đời đều thất bại, vì lúc nào chúng tôi cũng xây dựng sản phẩm mẫu. Chúng tôi thử các ý tưởng và tất cả đều thất bại”. Thực sự thì không phải là tất cả. Cuối cùng, một mô hình cũng hoạt động được và sau đó Dyson đã có được thứ xứng đáng với công sức bỏ ra. “Nhưng điều đó cũng sẽ gần như không thể đạt được nếu không học được từ tất cả những lần thất bại trước đây”.
Không theo con đường mà “ai cũng biết”
Sara Blakely, nhà đầu tư tỷ phú của Spanx, đã bước hụt và thất bại nhiều lần trên con đường tạo dựng công ty của cô. Như cô đã thừa nhận với kênh truyền hình CNBC, cô không hiểu gì về những việc mình đang làm. Nhưng chính sự mù tịt đó đã giúp cô mở ra những thứ mà cô cần.
Cô cho biết: “Thực tế là tôi chưa từng tham dự một lớp học về kinh doanh nào, không được đào tạo, và không biết hệ thống bán lẻ hoạt động thế nào. Tôi đã không bị hăm dọa như tôi đáng ra phải bị thế”.
Các chuyên gia có thể đã nói với cô rằng đi thẳng tới Neiman Marcus với một loại sản phẩm mới là một sự lãng phí thời gian. Thay vào đó, chuỗi cửa hàng đó lại trở thành khách hàng bán lẻ đầu tiên của cô.
Một lời cảnh báo trước là: Đừng nói với mọi người về ý tưởng của bạn từ sớm vì bạn không muốn nó bị đem ra bàn tán trước khi bạn có cơ hội xem xét kỹ hơn về nó. Cô đã chia sẻ điều này với David Kidder, tác giả của cuốn sách “The Startup Playbook: Secrets of the Fastest-Growing Startups from Their Founding Entrepreneurs” (Tạm dịch là: Cẩm nang cho các công ty khởi sự: Bí quyết từ các nhà sáng lập doanh nghiệp khởi sự tăng trưởng nhanh nhất.)
Biến thất bại ngày hôm nay thành một phần của thành công ngày mai
Khi thị trường bị đổ vỡ vào năm 2008 và mất đi một nửa giá trị, nhiều người đã bị thiệt hại nghiêm trọng. Nhiều người coi đây là thời điểm hợp lý để bán ra. Điều đó cũng có lý, nếu khung thời gian của bạn chỉ là vài tháng hoặc một năm.
Theo các chuyên gia đầu tư thì sự hoang mang sẽ khiến bạn bán ở mức giá thấp và mua vào ở mức giá cao, một cách tuyệt vời để chuyển của cải của bạn sang những người khác. Bạn cần xem xét trong một khoảng thời gian thực tế hơn và bạn sẽ nhận ra rằng sẽ có những lúc mọi việc sẽ không đi theo cách mà bạn muốn. Giờ đây, những nhà đầu tư thực sự thông minh sẽ mua vào nhiều cổ phiếu hơn khi giá thấp.
John Catsimatidis là một tỷ phú sở hữu nhiều siêu thị, trạm xăng và bất động sản. Ông rất ngưỡng mộ Donald Trump. Catsimatidis cho rằng: “Dù có lâm vào cảnh khó khăn đến thế nào, ông ấy vẫn ngẩng cao đầu và chiến đấu nhiều hơn. Ông không bao giờ bỏ cuộc , đập đầu vào tường và khóc lóc”.
Cuối cùng rồi điều kiện thị trường cũng sẽ thay đổi. Nếu muốn sẵn sàng tận dụng những điều kiện đó, bạn phải đặt nền móng từ khi mọi thứ có vẻ như chao đảo. Nếu may mắn, các đối thủ của bạn có thể sớm bỏ cuộc, cho bạn nhiều khoảng trống thị trường để mở rộng hơn.
(Sưu tập)
14/4/14
Các tỷ phú trên thế giới định nghĩa thất bại như thế nào?
Posted by Unknown on 16:15 in CNBC David Kidder goc lam giau GoPro James Dyson John Catsimatidis khong bao gio bo cuoc kinh nghiem hay ky nguyen dot-com Nick Woodman Sara Blakely Spanx thanh cong that bai ty phu the gioi | Comments : 2
Đăng ký:
Đăng Nhận xét
(
Atom
)
rất ý nghĩa và thiết thực
Trả lờiXóanhưng làm được như vậy thì là cả 1 vấn đề đấy anh nhỉ
Xóa